മുഹമ്മദ് നബി(സ)യുടെ മക്കാ ജീവിതത്തിന്റെ ഒടുവില് സംഭവിച്ച അത്യത്ഭുത സംഭവമാണ് ഇസ്രാഉം മിഅ്റാജും. ഒരേ സംഭവത്തിന്റെ രണ്ടു ഘട്ടങ്ങള്. നബി(സ)യുടെ രഹസ്യവും പരസ്യവുമായ പ്രബോധനം മുന്നോട്ടുപോകുന്നതിനനുസരിച്ച്, മാനവതയുടെ ആദിമതവും പ്രകൃതിമതവുമായ ഇസ്ലാമിലേക്ക് ആളുകള് കുറേശ്ശ കുറേശ്ശ കടന്നുവന്ന്, സത്യശുദ്ധവും സമഗ്രസമ്പൂര്ണവുമായ ആദര്ശത്തിന് സര്വാത്മനാ സമര്പ്പിച്ചവരുടെ (മുസ്ലിംകള്) എണ്ണം കൂടിവരികയായിരുന്നു. ഇതിനനുസരിച്ച് പ്രതിയോഗികളുടെ നാനാവിധ എതിര്പ്പുകളും കൂടിക്കൂടിവന്നു. ഈ ഘട്ടങ്ങളിലെല്ലാം നബിക്ക് രണ്ടു പേരുടെ പിന്തുണ വലിയ ആശ്വാസമായിരുന്നു: ഒന്ന്, നബിയുടെ പ്രിയപത്നി ഖദീജ(റ)യുടെ പിന്തുണ. മറ്റൊന്ന് നബിയുടെ പിതൃവ്യന് അബൂത്വാലിബിന്റെ താങ്ങും തണലും. അബൂത്വാലിബ് സത്യവിശ്വാസം ഉള്ക്കൊണ്ടിരുന്നില്ലെങ്കിലും സഹോദരപുത്രനായ മുഹമ്മദിനെ അങ്ങേയറ്റം സ്നേഹിക്കുകയും സഹായിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. ഒരു ദശകക്കാലം നബിക്ക് വലിയ പിന്ബലമായിരുന്നു ഈ രണ്ടു വ്യക്തിത്വങ്ങളും.
നുബുവ്വത്തിന്റെ പത്താം വര്ഷം രണ്ടു പേരും ഇഹലോകവാസം വെടിഞ്ഞു. ഈ വര്ഷത്തെ ചരിത്രകാരന്മാര് സങ്കട വര്ഷം (ആമുല് ഹുസ്ന്) എന്നാണ് വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്. നബി (സ) വളരെ ഖിന്നനായിരുന്നു. താങ്ങും തണലും നഷ്ടപ്പെട്ട ഈ ഘട്ടത്തില് ആദര്ശ ശത്രുക്കള് നബിക്കെതിരെ നടത്തിവന്ന നാനാവിധ എതിര്പ്പുകള്ക്ക് വീണ്ടും ശക്തി കൂടി. നബിയാകട്ടെ തന്നെ തള്ളിപ്പറയുന്നവരോടുള്ള ഗുണകാംക്ഷയാല് അവര്ക്കു വേണ്ടി ഓടിക്കിതച്ച് പ്രബോധന പ്രവര്ത്തനവും മറ്റും നടത്തി സ്വന്തത്തെ തുലക്കുമാറ് (സൂറ അല്കഹ്ഫ് 6) നിരന്തരം ത്യാഗപരിശ്രമങ്ങളില് ഏര്പ്പെട്ടിരിക്കുകയായിരുന്നു.തിരമാലകള് പോലെ മേല്ക്കുമേല് കടന്നുവന്ന ഇത്തരം പ്രയാസങ്ങളുടെ സന്ദര്ഭത്തിലാണ് നബിക്ക് ആശ്വാസവും ആവേശവും പകര്ന്ന് ഇസ്രാഉം മിഅറാജും. സംഭവിക്കുന്നത്. മക്കയിലുള്ള മസ്ജിദുല് ഹറാമില് നിന്നും ശാമിലുള്ള മസ്ജിദുല് അക്വ്സയിലേക്കുള്ള നബി (സ) യുടെ പ്രയാണമാണ് ഇസ്റാഅ്. ശാമിലെ മസ്ജിദുല് അക്വ്സയില് നിന്നും ഏഴ് ആകാശങ്ങള്ക്കപ്പുറമുള്ള സിദ്റത്തുല് മുന്തഹ വരെയുള്ള നബി (സ)യുടെ യാത്രയാണ് മിഅ്റാജ്.മക്കയില് നിന്നും മദീനയിലേക്ക് ഹിജ്റ പോകുന്നതിന് ഒരു വര്ഷം മുമ്പായിരുന്നു ഈ സംഭവങ്ങള്. നബി (സ) യുടെ ഉണര്വില് തന്നെ ഒറ്റ രാത്രിയിലായിക്കൊണ്ടാണ് ഇസ്റാഉം മിഅ്റാജും ഉണ്ടായത്. നബി(സ) യുടെ ശരീരം കൊണ്ടും ആത്മാവുകൊണ്ടും ആയിരുന്നു അത് സംഭവിച്ചത്.
ഗുണപാഠ പ്രധാനവും ആവേശദായകവുമായ അത്യത്ഭുത കാഴ്ചകള്ക്ക്/ദൃഷ്ടാന്തങ്ങള്ക്ക് സാക്ഷിയാവുക വഴി നബിയുടെ ഉള്ക്കരുത്തും ഉള്ക്കാഴ്ചയും വര്ധിച്ചു; അത് മനക്കരുത്തും ധൈര്യവും പകര്ന്നു നല്കുകയും ചെയ്തു
ആരൊക്കെ പ്രവാചകനെ അവഗണിച്ചാലും കുറ്റപ്പെടുത്തിയാലും അല്ലാഹുവിന്റെ മാര്ഗത്തില് അല്ലാഹു പ്രവാചകനെ സഹായിക്കുകയും ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യും എന്നുള്ള ഒരു അറിയിപ്പ് കൂടിയായിരുന്നു മിഅ്റാജ്.
അവനാണ് സന്മാര്ഗവും സത്യമതവുമായി തന്റെ ദൂതനെ അയച്ചവന്. എല്ലാ മതത്തെയും അത് അതിജയിക്കുന്നതാക്കാന് വേണ്ടി. ബഹുദൈവവിശ്വാസികള്ക്ക് അത് അനിഷ്ടകരമായാലും. (ഖു൪ആന്)
ഇസ്റാഇനെ കുറിച്ച് വിശുദ്ധ ഖു൪ആനില് സൂറ: അല്ഇസ്റാഅ് ഒന്നാം വചനത്തിലാണ് അല്ലാഹു പരാമ൪ശിച്ചിട്ടുള്ളത്.
തന്റെ ദാസനെ (നബിയെ) ഒരു രാത്രിയില് മസ്ജിദുല് ഹറാമില് നിന്ന് മസ്ജിദുല് അഖ്സായിലേക്ക് – അതിന്റെ പരിസരം നാം അനുഗൃഹീതമാക്കിയിരിക്കുന്നു- നിശായാത്ര ചെയ്യിച്ചവന് എത്രയോ പരിശുദ്ധന്! നമ്മുടെ ദൃഷ്ടാന്തങ്ങളില് ചിലത് അദ്ദേഹത്തിന് നാം കാണിച്ചുകൊടുക്കാന് വേണ്ടിയത്രെ അത്. തീര്ച്ചയായും അവന് (അല്ലാഹു) എല്ലാം കേള്ക്കുന്നവനും കാണുന്നവനുമത്രെ. (ഖു൪ആൻ)
അനസില്(റ) നിന്ന് നിവേദനം :നബി (സ)പറയുന്നു: ഞാൻ മക്കയിലായിരിക്കേ എന്റെ വീടിന്റെ മുകൾ ഭാഗത്ത് നിന്ന് ജിബ്രീല് ഇറങ്ങി വന്ന് നെഞ്ച് കീറി ഹൃദയം പുറത്തെടുത്ത് സംസം വെള്ളംകൊണ്ട് കഴുകി. ശേഷം ഹിക്മത്തും (ജ്ഞാനം) ഈമാനും നിറച്ച സ്വർണ തളികയിൽ നിന്ന് അവ നെഞ്ചിനകത്തേക്ക് ഒഴിക്കുകയും, പിന്നീട് നെഞ്ച് കൂട്ടി പഴയ രൂപത്തിലേക്ക് ആക്കുകയും, ശേഷം ഒന്നാനാകാശത്തേക്ക് കൂട്ടിക്കൊണ്ട് പോകുകയും ചെയ്തു. (ബുഖാരി)
ഇസ്റാഇന്റെ രാത്രിയില് ഇശാഇന് ശേഷം ജിബ്രീല്(അ), നബി(സ)യുടെ അടുക്കലേക്ക് വന്നു. നബിയുടെ നെഞ്ച് പിളര്ത്തി സംസം വെള്ളം കൊണ്ട് വൃത്തിയാക്കി. ശേഷം ഈമാനും ഹിക്മത്തും അതില് നിറച്ചു. ശേഷം പിളര്ക്കപ്പെട്ട നെഞ്ച് ചേര്ത്തുവച്ചു. ബനൂസഅദിന്റെ കൂടെ താമസിക്കുന്ന കാലഘട്ടത്തിലുണ്ടായ ഒന്നാമത്തെ നെഞ്ച് പിളര്ത്തലിനു ശേഷം നബിയുടെ ജീവിതത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ നെഞ്ചുപിളര്ത്തിയ സംഭവമാണിത്.
അതിനുശേഷം ജിബ്രീല് ബുറാഖുമായി വന്നു. കഴുതയെക്കാള് വലുപ്പമുള്ളതും കോവര്കഴുതയെക്കാള് ചെറുതുമായ ഒരു മൃഗമാണ് ബുറാഖ്. അതിന്റെ നോട്ടം എവിടേക്കെത്തുന്നുവോ അവിടെയെല്ലാം അതിന്റെ കാല്പാദങ്ങളും എത്തും. നബി (സ)അതില് കയറി ബൈത്തുല് മുഖദ്ദസിലേക്ക് യാത്രയായി. ജിബ്രീലും കൂടെ ഉണ്ടായിരുന്നു. നബിമാര് തങ്ങളുടെ മൃഗങ്ങളെ കെട്ടുന്ന ഭാഗത്ത് ബുറാഖിനെ ബന്ധിച്ചു. ശേഷം പള്ളിയില് പ്രവേശിച്ചു. മറ്റുള്ള അമ്പിയാക്കളെ അല്ലാഹു അവിടെ ഒരുമിച്ച് കൂട്ടിയിരുന്നു. അവര്ക്ക് ഇമാമായി നിന്ന് രണ്ടു റക്അത്ത് നമസ്കരിച്ചു. മദ്യത്തിന്റെയും പാലിന്റെയും 2 പാത്രങ്ങളുമായി ജിബ്രീല് വന്നു. നബി (സ)പാല് പാത്രം തിരഞ്ഞെടുത്തു.
അബൂഹുറൈറയില്(റ) നിന്ന് നിവേദനം: ഇസ്റാഇന്റെ രാത്രിയില് നബിയുടെ അടുത്ത് പാലും കള്ളും നിറക്കപ്പെട്ട രണ്ട് കപ്പ് വെക്കപ്പെട്ടു. അവ രണ്ടിലേക്കും അവിടുന്ന് നോക്കിയിട്ട് പാല് എടുത്തപ്പോള് ജിബ്രീല് (അ) പറഞ്ഞു: പരിശുദ്ധ ഇസ്ലാമിലേക്ക് അങ്ങയെ മാര്ഗ്ഗദര്ശനം ചെയ്ത അല്ലാഹുവിനാണ് സര്വ്വസ്തുതിയും. കള്ളാണ് അങ്ങ് എടുത്തതെങ്കില് അങ്ങയുടെ അനുയായികള് വഴിതെറ്റിയവരാകുമായിരുന്നു. (ബുഖാരി)
ഇസ്റാഅ് വേളയില് പല അല്ഭുതകരമായ കാഴ്ചകള് നബി(സ്വ) കണ്ടു. അതുവരെ കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത മസ്ജിദുല് അഖ്സ കണുവാനും അവിടെ എത്തി മറ്റുള്ള പ്രവാചകന്മാരോടൊപ്പം നമസ്കരിക്കുവാനും നബിക്ക് (സ) കഴിഞ്ഞു. അല്ലാഹുവിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തങ്ങളില് ചിലത് അദ്ദേഹത്തിന് കാണിച്ചുകൊടുക്കാന് വേണ്ടിയാണ് അല്ലാഹു ഇസ്റാഅ് നടത്തിയതെന്നാണല്ലോ വിശുദ്ധ ഖു൪ആന് എടുത്ത് പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത്.
അതിനുശേഷം നബിക്ക് മുമ്പില് മിഅ്റാജ് കൊണ്ടുവരപ്പെട്ടു. ജിബ്രീലിനോടൊപ്പം അതില് കയറി ആകാശ ലോകത്തേക്ക് യാത്രയായി. ഓരോ ആകാശത്തിലും എത്തുമ്പോള് അവിടെയുള്ള കവാടങ്ങള് തുറക്കാന് കല്പിക്കപ്പെടുകയും ആകാശ കവാടങ്ങള് തുറക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു. ഒന്നാം ആകാശത്തു വെച്ച് ആദിപിതാവായ ആദം (അ), രണ്ടാം ആകാശത്തില് വെച്ച് ഈസാ (അ), യഹ്യാ (അ), മൂന്നാം വാനത്തില് വെച്ച് യൂസുഫ് (അ), നാലില് വെച്ച് ഹാറൂന് (അ), അഞ്ചില് വെച്ച് ഇദ്രീസ് (അ), ആറില് വെച്ച് കലീമുല്ലാഹി മൂസാ (അ), ഏഴില് വെച്ച് ഖലീലുല്ലാഹി ഇബ്റാഹീം (അ) എന്നിവരെയൊക്കെ കണ്ടു. പൂര്വിക പ്രവാചകന്മാരുടെ തുടര്ച്ചയും പൂര്ത്തീകരണവുമായ നബിക്ക് ഈ ദര്ശനം നല്കിയ പ്രചോദനവും നിര്വൃതിയും വിവരണാതീതമായിരിക്കും. ഇബ്റാഹീം നബി(അ)യെ ബൈത്തുല് മഅ്മൂര് ചാരിയിരിക്കുന്ന അവസ്ഥയിൽ ആണ് കണ്ടത് . റസൂല്(സ്വ) പറഞ്ഞു: ‘ഞാന് ഒരു വിഭാഗത്തിന്റെ അരികിലൂടെ കടന്നുപോയി, ചെമ്പ് നിര്മിത നഖങ്ങളാണ് അവര്ക്കുള്ളത്. അവര് ആ നഖങ്ങള് കൊണ്ട് മുഖങ്ങളും നെഞ്ചുകളും കീറിപ്പറിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഞാന് ചോദിച്ചു; ജിബ്രീല് ഇവര് ആരാണ്? ജിബ്രീല്(അ) പറഞ്ഞു: അവര് സമൂഹത്തിന്റെ മാംസങ്ങള് ഭക്ഷിക്കുന്ന(ആളുകളെ കുറ്റം പറഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന)വരും അവരുടെ അഭിമാനത്തിന് ക്ഷതം ഏല്പിക്കുന്നവരുമാണ്.’
മറ്റൊരു സംഭവം ഇങ്ങനെ: ‘ഒരു സമൂഹത്തിനരികിലൂടെ നബി നീങ്ങി, അവര് അവരുടെ തലകള് പാറക്കല്ലുകൊണ്ട് ഉടക്കുന്നു. ഉടച്ചുകഴിയുമ്പോള് തലകള് പൂര്ണസ്ഥിതി പ്രാപിക്കുന്നു. അവരീ അവസ്ഥ തുടര്ന്നുകൊണ്ടേയിരിക്കുന്നു. നബി(സ്വ) ചോദിച്ചു: ജിബ്രീല് അവര് ആരാണ്? ഇവരുടെ തലകള്ക്ക് നിര്ബന്ധ നിസ്കാര നിര്വഹണം ഭാരമായിരുന്നു.’ (നിസ്കരിക്കാന് മടിയന്മാരാണെന്നര്ത്ഥം).
‘നബി(സ്വ) വേറെ ഒരു വിഭാഗത്തിന്റെ സമീപത്തുകൂടി നടന്നുനീങ്ങി. അവര്ക്കുമുന്നില് പാകമായ രുചിയുള്ള മാംസത്തിന്റെ ചട്ടിയും പാകമാവാത്ത ചീഞ്ഞ മാംസത്തിന്റെ ചട്ടിയുമുണ്ട്. സുന്ദരവും പാകവുമായ ചട്ടിയിലെ മാംസം ഭക്ഷിക്കാതെ അവര് ചീത്തയായ പാകമാകാത്ത ചട്ടിയിലെ മാംസം ഭക്ഷിക്കുന്നു. നബി(സ്വ) ചോദിച്ചു: ജിബ്രീല്, ഇവര് ആരാണ്? ജിബ്രീല് പറഞ്ഞു: അനുവദനീയവും നല്ലതുമായ ഭാര്യയെ ഉപേക്ഷിച്ച് ചീത്ത സ്ത്രീയെ സമീപിക്കുന്ന പുരുഷനും നല്ല ഭര്ത്താവിനെ കയ്യൊഴിച്ച് ചീത്ത പുരുഷനെ സമീപിക്കുന്ന സ്ത്രീയുമാണ്. ഇത്തരം നിരവധി സംഭവങ്ങള് മിഅ്റാജില് നബി ദര്ശിച്ചതായി വ്യത്യസ്ത റിപ്പോര്ട്ടുകള് വന്നിട്ടുണ്ട്.
ഈ അത്യത്ഭുതങ്ങളുടെ ദര്ശനശേഷം നബി(സ്വ) ‘സിദ്റത്തുല് മുന്തഹ’ എന്ന വൃക്ഷത്തിന്റെ പരിസരത്തേക്ക് നീങ്ങി, അവിടെ നബിയുടെ ആഗമന കാരണമായി അലങ്കരിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഹദീസുകളില് കാണാം: ‘പിന്നീട് സിദ്റത്തുല് മുന്തഹയിലേക്ക് ജിബ്രീല്(അ) എന്നെ കൊണ്ടുപോയി, ആ വൃക്ഷത്തിന്റെ ഇലകള് ആനയുടെ ചെവി പോലെയുണ്ട്. വലിയ പാത്രങ്ങള് പോലെയാണ് അതിന്റെ കായകള്, അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രത്യേക കാരുണ്യം ആവരണം ചെയ്തപ്പോള് അതിന് ആകെ മാറ്റം സംഭവിച്ചിരിക്കുന്നു. അതു വര്ണിക്കാന് സൃഷ്ടികള്ക്കു സാധ്യമല്ല’ (അഹ്മദ്).
പിന്നീട് സ്വര്ഗത്തിന്റെ പലദൃശ്യങ്ങളും നബി(സ്വ) കണ്ടതായി ഇമാം ബുഖാരി(റ)യും മറ്റും റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഇബ്നു അബ്ബാസ്(റ) പറഞ്ഞു: ‘ഇസ്റാഅ് രാത്രി നബി(സ്വ) സ്വര്ഗത്തില് പ്രവേശിച്ചു. സ്വര്ഗത്തിന്റെ പാര്ശ്വത്തില് നേരിയ ശബ്ദം ശ്രവിച്ചു. റസൂല്(സ്വ) ചോദിച്ചു. ജിബ്രീല് ഇതെന്താണ്? ജിബ്രീല് പറഞ്ഞു: ഇത് വാങ്ക് വിളിക്കുന്ന ബിലാല്.’
തിരിച്ചുവന്ന നബി(സ്വ) പറഞ്ഞു: തീര്ച്ച, ബിലാല് വിജയിച്ചു. ബിലാലിന് ഞാന് ധാരാളം (സ്വര്ഗീയ) ഗുണങ്ങള് ദര്ശിച്ചു, ഈ ദൃശ്യങ്ങള്ക്കെല്ലാം ശേഷം നബി മാത്രം വീണ്ടും യാത്ര തുടര്ന്നു. അവസാനം സിദ്റത്തുല് മുന്തഹാ എന്ന അതിര്ത്തിയിലെത്തി. ഇവിടെ വെച്ച് ജിബ്രീല് വിടവാങ്ങി. നബിയോട് ഇനിയും മുന്നോട്ടു യാത്ര തുടരാന് നിര്ദേശിച്ചു. തുടര്ന്ന് മാലാഖമാര് പോലും കടക്കാത്ത സ്ഥലങ്ങളിലൂടെയും നബി കടന്നുപോയി അവിടെ വെച്ചുകൊണ്ട് അഞ്ചുനേരത്തെ നമസ്കാരം ഈ ഉമ്മത്തിന് വേണ്ടി അല്ലാഹു നിര്ബന്ധമാക്കി നിശ്ചയിച്ചു കൊടുത്തു. അതിനുശേഷം ആകാശങ്ങളുടെ ഉന്നതികളില് നിന്നും ബൈത്തുല് മുക്വദ്ദസിലേക്ക് ജിബ്രീലിന്റെ കൂടെ യാത്രയായി. അവിടെനിന്നും ബുറാഖില് കയറി മക്കയിലേക്ക് തിരിച്ചുപോന്നു. സുബ്ഹിയുടെ മുമ്പുതന്നെ മക്കയില് എത്തിച്ചേരുകയും ചെയ്തു. മിഅ്റാജ് യാത്രയിലും പല അല്ഭുതകരമായ കാഴ്ചകള് നബി(സ്വ) കണ്ടു. ഇസ്റാഅ് മിഅ്റാജ് സംഭവം ഹദീസുകളില് വിശദമായി വന്നിട്ടുണ്ട്. (ബുഖാരി, മുസ്ലിം)
മിഅ്റാജിന്റെ സന്ദര്ഭത്തില് അല്ലാഹു ഈ ഉമ്മത്തിന് ആദ്യമായി നിര്ബന്ധമാക്കിയത് അമ്പത് നേരത്തെ നമസ്കാരമായിരുന്നു. എന്നാല് മിഅ്റാജ് കഴിഞ്ഞ് തിരിച്ചുപോരുന്ന സന്ദര്ഭത്തില് മുഹമ്മദ് നബി (സ) മൂസാ നബിയെ(അ) കണ്ടുമുട്ടി. മൂസാ നബി(അ) ചോദിച്ചു: ‘താങ്കളുടെ ഉമ്മത്തിന് എന്താണ് അല്ലാഹു നല്കിയിട്ടുള്ളത്?’ നബി പറഞ്ഞു: ‘ഓരോ ദിവസവും അൻപത് സമയത്തെ നമസ്കാരങ്ങള് നിര്ബന്ധമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.’ അപ്പോള് മൂസാ നബി(അ) പറഞ്ഞു: ‘താങ്കളുടെ ഉമ്മത്തിന് അൻപത് നേരത്തെ നമസ്കാരം എല്ലാദിവസവും സാധ്യമാവുകയില്ല. എന്റെ സമുദായത്തിന്റെ വിഷയത്തില് ഞാന് പരീക്ഷിച്ചതാണ്. ബനൂഇസ്റാഈല്യരില് നിന്ന് വലിയ പ്രയാസങ്ങള് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്. അതുകൊണ്ട് നിങ്ങള് അല്ലാഹുവിങ്കലേക്ക് മടങ്ങുകയും ഈ വിഷയത്തില് നിങ്ങളുടെ ഉമ്മത്തിന് ലഘൂകരണം ഉണ്ടാക്കിത്തരാന് ആവശ്യപ്പെടുകയും വേണം.’ നബി( സ) പറയുന്നു: ‘അങ്ങനെ ഞാന് അല്ലാഹുവിങ്കലേക്ക് തിരിച്ചുചെന്നു. അല്ലാഹു എനിക്ക് പത്ത് ഒഴിവാക്കി തന്നു. തിരിച്ചുപോരുന്ന സന്ദര്ഭത്തില് മൂസാനബി വീണ്ടും എന്നോട് വിഷയങ്ങള് ചോദിച്ചപ്പോള് ഞാന് ഉണ്ടായ സംഭവങ്ങള് അറിയിച്ചു. മൂസാനബി എന്നോട് പറഞ്ഞു: ‘നിങ്ങളുടെ സമുദായത്തിന് അതും സാധ്യമാവുകയില്ല. അതുകൊണ്ട് അല്ലാഹുവോട് ലഘൂകരണം ആവശ്യപ്പെടണം.’ ഈ നിലയ്ക്ക് ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ചുള്ള അല്ലാഹുവിന്റെ അടുക്കലേക്കുള്ള പോക്കും വരവും ഉണ്ടായപ്പോള് അവസാനം അത് അഞ്ചായി നിര്ണയിച്ചു തന്നു. മൂസാ നബി(അ) മുഹമ്മദ് നബി( സ) യോട് പറഞ്ഞു: ‘താങ്കളുടെ ഉമ്മത്തിന് അഞ്ചുനേരത്തെ നമസ്കാരം സാധ്യമല്ല. അതുകൊണ്ട് ഇനിയും കുറച്ചുതരാന് ആവശ്യപ്പെടണം. കാരണം എന്റെ സമുദായത്തെ ഞാന് നന്നായി പരീക്ഷിച്ചതാണ്.’ അപ്പോള് മുഹമ്മദ് നബി പറഞ്ഞു: ‘ഇനി എനിക്ക് ലജ്ജ തോന്നുകയാണ്. അതുകൊണ്ട് ഞാന് ഇതില് തൃപ്തിപ്പെടുകയും ഇത് അംഗീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.’ നബി (സ) പറയുകയാണ്: ‘ഞാന് അവിടെ നിന്നും വിട്ടുകടന്നപ്പോള് ഒരു വിളിയാളന് വിളിച്ചു പറയുന്നത് ഞാന് കേട്ടു: ‘ഞാന് എന്റെ നിര്ബന്ധം നടപ്പിലാക്കിയിരിക്കുന്നു. അടിമകള്ക്ക് ഞാന് ലഘൂകരണം നല്കിയിരിക്കുന്നു.’
നേരം പുലര്ന്നപ്പോള് മുഹമ്മദ് നബി (സ)മക്കക്കാരോട് തന്റെ അനുഭവങ്ങള് വിശദീകരിച്ചു. താന് കണ്ട അത്ഭുതകരമായ കാര്യങ്ങള് അവര്ക്ക് മുമ്പില് വിശദീകരിച്ചു. ഇതോടെ പ്രവാചകനെ വ്യാജമാക്കല് ശക്തിപ്പെടുകയും അവരുടെ പരിഹാസങ്ങള് വര്ധിക്കുകയും ചെയ്തു. നബി (സ) പറയുന്നു: ”ഇസ്റാഅ് ഉണ്ടായ ശേഷം ജനങ്ങള് എന്നെ വ്യാജമാക്കുന്നു എന്ന് മനസ്സിലാക്കിയപ്പോള് ഞാന് ഒരു ഭാഗത്ത് ദുഃഖിതനായിരുന്നു. ഈ സന്ദര്ഭത്തില് അല്ലാഹുവിന്റെ ശത്രുവായ അബൂജഹ്ൽ അതിലൂടെ കടന്നുവന്നു. എന്നിട്ട് എന്റെ സമീപത്തിരുന്ന് ഒരു പരിഹാസ്യ ഭാഷയില് ചോദിച്ചു: ‘എന്തെങ്കിലും സംഭവിച്ചോ?’ ഞാന് പറഞ്ഞു: ‘അതെ, സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്.’ ‘എന്താണുണ്ടായത്?’ ഞാന് ഇസ്റാഇനെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞു. അപ്പോള് അബൂജഹ്ൽ ചോദിച്ചു: ‘എങ്ങോട്ടാണ് ഉണ്ടായത്?’ ഞാന് പറഞ്ഞു: ‘ബൈത്തുല് മുക്വദ്ദസിലേക്ക്.’ അബൂജഹ്ൽ ചോദിച്ചു: ‘എന്നിട്ട് ഇത്രയും പെട്ടെന്ന് ഞങ്ങള്ക്കിടയിലേക്ക് നീ തിരിച്ചുവന്നുവോ?’ ഞാന് പറഞ്ഞു: ‘അതെ.’ അബൂജഹ്ൽ ചോദിച്ചു: ‘നിന്റെ ഈ ജനതയെ നിന്റെ മുമ്പിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നാല് എന്നോട് പറഞ്ഞ ഈ വിവരം നീ അവരോടും പറയുമോ?’ നബി (സ)പറഞ്ഞു: ‘അതെ, പറയും.’ അബൂജഹ്ൽ കഅ്ബ് ഇബ്നു ലുഅയ്യ് ഗോത്രത്തെ അവിടേക്ക് വിളിച്ചുവരുത്തി. അബൂജഹൽ പറഞ്ഞു: ‘എന്നോട് നീ പറഞ്ഞ കാര്യം ഈ ആളുകളോടും പറയൂ.’ അബൂജഹ്ൽ പറഞ്ഞത് പ്രകാരം നബി(സ) അവരോടു പറഞ്ഞു. അബൂജഹ്ൽ ചോദിച്ച ചോദ്യങ്ങള് അവരും ചോദിച്ചു. മുഹമ്മദ് നബി (സ)പറയുന്ന കാര്യങ്ങള് കളവാണ് എന്ന് സൂചിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ചിലയാളുകള് കയ്യടിച്ചു. ചിലയാളുകള് തലക്ക് കൈവെച്ചു; എന്നിട്ട് ചോദിച്ചു: ‘മസ്ജിദുല് അഖ്സയെ കുറിച്ച് ഞങ്ങള്ക്ക് വര്ണിച്ചു തരാന് സാധിക്കുമോ?’ (അവരുടെ കൂട്ടത്തില് മസ്ജിദുല് അഖ്സയും ആ രാജ്യവും സന്ദര്ശിച്ചവര് ഉണ്ടായിരുന്നു).മസ്ജിദുല് അഖ്സയെക്കുറിച്ചും നബി( സ) കണ്ട കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ചും അവര്ക്ക് മുമ്പില് വര്ണിച്ചു കൊടുത്തു.'(അഹ്മദ്)
അതേപോലെ ശാമില്നിന്ന് വരാനുണ്ടായിരുന്ന യാത്രാ സംഘത്തെപ്പറ്റി ആരാഞ്ഞപ്പോള് അവര് ഇന്ന സ്ഥലത്തെത്തിയെന്നും ഇന്ന ദിവസം തിരിച്ചെത്തുമെന്നും നബി പറഞ്ഞതും സത്യമായി പുലര്ന്നു. എന്നാല് വിശ്വാസത്തില് അടിയുറപ്പില്ലാത്ത ചിലര് ഈ മഹാത്ഭുതത്തില് സംശയാലുക്കളായി മതപരിത്യാഗികളാവുകയുണ്ടായി.
മുഹമ്മദ് നബി (സ) യുടെ ഇസ്റാഇനെ കുറിച്ച് ജനങ്ങള് തമ്മില് തമ്മില് സംസാരിച്ചു. സംശയം പ്രകടിപ്പിച്ചിരുന്ന ചിലയാളുകള് അബൂബക്കറിനോട്(റ) ചോദിച്ചു: ‘മുഹമ്മദ് ഇങ്ങനെയൊക്കെ പറയുന്നുണ്ട്. നീ അത് വിശ്വസിക്കുമോ? മുഹമ്മദ് ബൈത്തുല് മുഖദസിലേക്ക് പോയി വന്നു എന്നാണ് പറയുന്നത്. നീ അത് അംഗീകരിക്കുമോ?’ അബൂബക്ര്(റ) ചോദിച്ചു: ‘മുഹമ്മദ് നബി അങ്ങനെ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടോ?’ അവര് പറഞ്ഞു: ‘അതെ, മുഹമ്മദ് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.’ അബൂബക്ര്(റ) പറഞ്ഞു: ‘ഞാന് അത് അംഗീകരിക്കുന്നു. ഞാന് അത് വിശ്വസിക്കുന്നു.’ അപ്പോള് അവര് ചോദിച്ചു: ‘ഒറ്റ രാത്രി കൊണ്ട് ബൈത്തുല് മുഖദ്ദസിലേക്ക് പോകുകയും നേരം പുലരുന്നതിനു മുമ്പ് തിരിച്ചു വരികയും ചെയ്തു എന്ന് പറയുകയും ചെയ്യുമ്പോള് നീ അത് വിശ്വസിക്കുകയോ?’ അബൂബക്ര്(റ) പറഞ്ഞു: ‘അതെ, മുഹമ്മദ് നബി ഇതിനെക്കാള് വിദൂരമായ കാര്യം പറഞ്ഞാലും ഞാന് വിശ്വസിക്കും. ആകാശത്തിലെ വര്ത്തമാനങ്ങള് മുഹമ്മദ് നബി പറഞ്ഞാല് ഞാനത് വിശ്വസിക്കുന്നുണ്ട്.’ അങ്ങനെയാണ് അബൂബക്കറിന് സ്വിദ്ദീഖ് എന്ന പേര് ലഭിച്ചത്’ (ഹാകിം).
ഇസ്റാഅ് കഴിഞ്ഞ് തിരിച്ചുവന്ന് ശേഷം പകലില് ജിബ്രീല് നബി(അ)യുടെ അടുക്കലേക്ക് വരികയും എന്നിട്ട് നമസ്കാര സമയങ്ങള് കാണിച്ചു കൊടുക്കുകയും ചെയ്തു. നബി (സ) നമസ്കാരത്തിനു വേണ്ടി ജനങ്ങളെ ഒരുമിച്ചു കൂട്ടി. നബി (സ)യെയും കൊണ്ട് ജിബ്രീല് നമസ്കരിച്ചു. നബി (സ) ജനങ്ങളെ കൊണ്ടും നമസ്കരിച്ചു. ആ നമസ്കാരത്തിന് ‘ദുഹ്ര്’ എന്ന നാമം നല്കുകയും ചെയ്തു.
എല്ലാവരുടെയും വിശ്വാസത്തിന്റെ ബലവും സത്യസന്ധതയും പരിശോധിക്കപ്പെട്ട സാഹചര്യവുമായിരുന്നു ഈ സംഭവം. ഇതിന് മുസ്ലിംകളില്തന്നെ ചിലരുടെ വിശ്വാസം ചഞ്ചലമായിപ്പോയി. അബൂബക്ക൪ സിദ്ദീഖിനെ(റ) പോലെയുള്ളവ൪ക്ക് ഈ സംഭവത്തിലൂടെ വിശ്വാസത്തില് ഉറപ്പുണ്ടാകുകയും ചെയ്തു.
ഇസ്രാഅ്-മിഅ്റാജ്. സംഭവ്യത, സാധ്യത എന്നിവയുടെ അടിസ്ഥാനത്തില് ഒരു വസ്തുത അംഗീകരിക്കുന്നതിലുപരി വഹ്യിന്റെ പിന്ബലവും ഉള്ക്കാഴ്ചയുമുള്ള സത്യസന്ധനായ നബിയുടെ വാക്കുകളും ഉപദേശങ്ങളും കര്മമാതൃകയും ഇടംവലം നോക്കാതെ യുക്തിയുടെയോ ബുദ്ധിയുടെയോ വിശകലനത്തിന് വിധേയമാക്കാതെ ഉള്ക്കൊള്ളുന്നതിലാണ് ഈമാനിന്റെ തികവും മികവും. അതാണ് അബൂബക്റി(റ)ന്റെ നിലപാടില് നാം ദര്ശിക്കുന്നത്. സത്യവിശ്വാസികളില് ഏറ്റവും പൂര്ണതയുള്ള ഈമാനിന്റെ ഉടമയാണ് അബൂബക്ര് സിദ്ദീഖ് എന്ന് നബി പറഞ്ഞത് സ്മരണീയമാണ്. മിഅ്റാജ് വേളയില് നബിക്ക് കാണിച്ച കാഴ്ചകള് ജനങ്ങള്ക്കുള്ള പരീക്ഷണമായിരുന്നെന്ന് വിശുദ്ധ ഖുര്ആന് 17:60-ല് പറയുന്നുണ്ട്.
ഇമാം ഇബ്നു ഹജ൪ അസ്ഖലാനി(റഹി) പറഞ്ഞു: നബിയുടെ(സ്വ) നെഞ്ച് കീറി ഹൃദയം പുറത്തെടുത്ത സംഭവം മുതല് ഉള്ള എല്ലാ കാര്യങ്ങളും അസാധാരണ സംഭവങ്ങളും അത് അംഗീകരിക്കല് നിര്ബന്ധവുമാണ്. അതിന്റെ യാഥാര്ത്ഥ്യത്തില് നിന്ന് മാറ്റംവരുത്താതെ അംഗീകരിക്കേണ്ടതും അത് അവന്റെ ശക്തി മാഹാത്മ്യത്തിന് വിധേയമാണെന്ന് വിശ്വസിക്കേണ്ടതുമാണ്.” (ഫത്ഹുല്ബാരി
R . A . M
ചങ്ങല
ചാല
കണ്ണൂര് ✍🏻
നിങ്ങളുടെ പ്രാർത്ഥനകളിൽ എന്നെയും കുടുംബത്തിനെയും ഗുരുവര്യന്മാരേയും അല് മഹ്രിഫത്തുല് ഇസ്ലാമിയ ഗ്രൂപ്പിലെ അംഗങ്ങളെയും ഉൾപ്പെടുത്തുക . ഈമാൻ കിട്ടി മരിക്കാൻ വേണ്ടി പ്രത്യേകമായി ദുആ ചെയ്യുക . അല് മഹ്രിഫത്തുല് ഇസ്ലാമിയ
꧁📚المعرفة الاسلام 📚꧂
whatsapp group no.
00919746695894
00919562658660
വിജ്ഞാനം പകർന്നു നൽകൽ ഒരു സ്വദഖയാണ് . അത് കൈമാറുന്തോറും പുണ്യം വർദ്ധിച്ചു - കൊണ്ടിരിക്കും ഈ വിജ്ഞാനം നിങ്ങളുടെ - സുഹൃത്തുക്കൾക്ക് കൂടി - ഷെയർ ചെയ്യാൻ മറക്കരുത് .
മറ്റുള്ളവര്ക്ക് എത്തിച്ചുകൊടുക്കാന് മടി കാണിക്കരുത്.
നാം മരണപ്പെട്ടാലും ജാരിയായ സ്വദഖയായി ഇത് അവശേഷിക്കും.!
നാഥൻ തൗഫീഖ് നൽകട്ടെ . ആമീന്.
പോസ്റ്റുകളില് മാറ്റം വരുത്തരുത്.
അഭിപ്രായങ്ങള്
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ